Thành công đến rồi đi, nhưng
sự chính trực thì còn mãi
Nếu tôi chỉ được
có một giá trị duy nhất để sống, đó sẽ là cái này: Thành công đến rồi đi, nhưng
sự chính trực thì còn mãi. Chính trực (integrity) có nghĩa là làm điều đúng đắn
mọi lúc và trong mọi trường hợp, dù có người quan sát hay không. Cần có lòng
can đảm để làm điều đúng đắn, bất kể hậu quả là gì. Xây dựng danh tiếng chính
trực mất nhiều năm, nhưng chỉ cần một giây sẽ mất, vì vậy đừng bao giờ cho phép
bản thân làm những việc phá hủy sự chính trực của bạn.
Chúng ta đang sống
trong một thế giới nơi tính chính trực không được nói đến đầy đủ. Chúng ta đang
sống trong một thế giới nơi “kết quả biện minh cho phương tiện” đã trở thành trường
học tư tưởng chấp nhận được đối với quá nhiều người. Người bán hàng hứa nhiều
làm ít, miễn sao đủ doanh số hàng tháng. Các ứng cử viên phóng đại bản thân
trong cuộc phỏng vấn vì họ rất cần một công việc. CEO nói quá mức thu nhập dự
kiến vì không muốn ban giám đốc thay thế họ. Nhà doanh nghiệp nói quá dự toán
vì muốn nhà đầu tư định giá cao nhất có thể. Nhà đầu tư định giá thấp hơn giá
trị thực của công ty để thương lượng được giá tốt hơn trong thương vụ. Đại diện
dịch vụ chăm sóc khách hàng che giấu lỗi của mình vì sợ khách hàng bỏ đi. Nhân
viên báo “ốm” vì họ không còn ngày phép nào trong khi thực sự rất cần mua sắm
Giáng Sinh. Danh sách này còn dài nữa, mỗi trường hợp người có hành vi gian lận
đều tự nhủ rằng họ có lý do chính đáng cho việc tại sao đã thiếu trung thực.
Có vẻ như người
ta có thể đạt được quyền lực một cách nhanh chóng và dễ dàng nếu họ quyết tâm
đi tắt, hành động không cần những ràng buộc đạo đức. Gian dối có thể cung cấp sự
hài lòng tức thời nhưng không bao giờ kéo dài. Tôi nghĩ tới một số ví dụ về những
người không chính trực đã thành công, đã chiến thắng mà không bị lộ tẩy, những
người tạo ra nhận thức sai lầm về con đường dẫn đến thành công chúng ta đang
theo đuổi. Xét cho cùng, mỗi người trong số đó có thể đạt thành tựu họ muốn lúc
này, nhưng không may, kết quả tạm thời đó có giá cao không tưởng với hậu quả to
lớn. Họ đã mất khả năng được tin tưởng như một người chính trực – phẩm chất có
giá trị nhất mà bất kỳ ai cũng có thể có trong đời. Lợi nhuận bằng đô la hay
quyền lực chỉ là tạm thời, nhưng lợi nhuận trong một mạng lưới những người tin
bạn là người chính trực thì là mãi mãi.
Mỗi người tin tưởng
bạn sẽ truyền lời tin tưởng đó cho ít nhất một vài cộng sự của họ, tính từ chỉ
nhân cách của bạn sẽ lan như cháy rừng. Giá trị của sự tín nhiệm những người
khác dành cho bạn vượt xa bất cứ thứ gì có thể đo đếm được. Đối với doanh nhân,
điều đó có nghĩa là nhà đầu tư sẵn sàng tin tường giao tiền của họ cho bạn. Đối
với nhân viên, điều đó có nghĩa là người quản lý hay ông chủ sẵn sàng tin tưởng
giao thêm trọng trách và cơ hội phát triển cho bạn. Đối với doanh nghiệp, điều
đó có nghĩa là khách hàng tin tưởng đưa cho bạn càng nhiều thương vụ hơn. Đối với
chính bản thân bạn, điều đó có nghĩa là có cả một đoàn người sẵn sàng đi xa hơn
để giúp bạn vì họ biết giới thiệu bạn với người khác sẽ không bao giờ tổn hại đến
danh tiếng chính trực của chính họ. Phải, giá trị của sự tín nhiệm người khác
dành cho bạn vượt xa bất cứ điều gì có thể đo đếm được vì nó mang tới những cơ
hội không giới hạn và khả năng không giới hạn.
Ngược lại với những
người không được tin tưởng là người chính trực. Warrant Buffet, Chủ tịch và CEO
của Berkshire Hathaway nói: “Lúc tìm người để tuyển dụng, hãy nhìn vào ba phẩm
chất: chính trực, trí tuệ và năng lượng. Nếu không có cái đầu tiên, hai cái sau
sẽ giết bạn.” Sự gian dối của một người rồi cuối cùng sẽ thình lình gây chuyện
cho họ. Có lẽ không phải hôm nay, có lẽ không phải trong nhiều năm nữa, nhưng bạn
có thể yên tâm rằng một lúc nào đó luôn luôn phải lĩnh đủ.
Lời khuyên dành
cho những ai đang phấn đầu vì danh tiếng toàn vẹn: hãy tránh xa những người
không đáng tin cậy. Đừng làm ăn với họ. Đừng cộng tác với họ. Đừng bào chữa cho
họ. Đừng để bản thân bị dụ dỗ tin vào việc “họ có lẽ chỉ gian dối với người
khác thôi, chứ họ không thể gian dối với mình”. Nếu ai đó gian dối trong một
khía cạnh nào đó, đảm bảo với bạn rằng người đó sẽ còn gian dối trong nhiều
khía cạnh khác. Bạn không thể loại bỏ ngay những hành động gian dối dù nhỏ nhất,
ví dụ như ai đó lấy hai tờ báo trong quầy nhưng chỉ trả tiền cho một tờ. Cuối
cùng, nếu một người không đáng tin trong những vấn đề đơn giản nhất thì làm sao
họ có thể đáng tin để nắm giữ các hợp đồng kinh doanh dài và phức tạp?
Quan trọng là phải
nhận ra người khác đều chú ý đến những người bạn lựa chọn để cộng tác, và chắc
chắn họ sẽ đánh giá nhân cách của bạn thông qua nhân cách bạn bè bạn. Tại sao lại
thế? Lời giải thích hay nhất là một câu trích cha tôi thường nói khi ông nhắc
nhở tôi phải thận trọng với công ty tôi đang giữ: “Khi con nằm xuống với lũ
chó, con sẽ bị bọ chó.” Rõ ràng chúng ta ngày càng trở nên giống những người
vây xung quanh mình hằng ngày. Nếu bạn giao du với những người không trung thực
và chỉ muốn đi tắt đón đầu, bạn chắc chắn sẽ thấy mình thoạt tiên đi theo khuôn
mẫu duy trì hành vi đó, rồi dần dần chấp nhận hành vi đó, cuối cùng sử dụng
hành vi đó. Nếu bạn muốn xây dựng danh tiếng là người chính trực thì hãy giao
du với những người chính trực.
Có một chiếc đĩa
trang trí trên tường trong văn phòng của tôi viết: “Hãy làm những gì đúng đắn,
kết quả sẽ tới.” Đó là lời nhắc nhở mỗi ngày rằng thành công rồi sẽ đến và đi,
nhưng sự chính trực thì còn mãi.
Amy Rees Anderson
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét